Skip to main content
Code: SELENE20 for 20% off Selene collection | FREE SHIPPING FOR ALL INTERNATION ORDERS OVER $200

The New Generation

 

Yolwaree Sathyanawin

The Jewelry Designer

ยลวารี สัตยนาวิน

หญิงสาวผู้สร้างสรรค์แบรนด์จิวเวลรี่ Yolwaree ภายใต้ร่มเงาของ House of Jewelry แม้ไม่ได้ศึกษาโดยตรงเรื่องการออกแบบ แต่ผลงานที่ทำด้วยความรักก็สวยงาม จนคอลเลกชั่นแรกของ อิง-ยลวารี สัตยนาวิน ‘Reflection’ ได้ทำให้หลายคนสมัครใจเป็นแฟนคลับจิวเวลรี่ของเธอคนนี้เป็นที่เรียบร้อย

Miss Yolwaree Sathyanawin, founder and owner of Haus of Jewelry gives her first interview to TOUCH Magazine.

   

Issue 26, January 2013  

ความรู้สึกในการเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเอง

อิงเป็นคนที่ชอบจิวเวลรี่อยู่แล้ว เมื่อผสานเข้ากับความชอบด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เลยอยากสร้างสรรค์สิ่งที่เหล่านี้เข้าไปในงาน อย่างคอลเลกชั่น ‘Reflection’ เกิดจากที่อิงมองเห็นความงามของแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบกับผิวน้ำทะเล จนเกิดแสงระยิบระยับ ก็นำภาพความประทับใจตรงนั้นมาใช้ ซึ่งจริงๆ แล้วอิงเพิ่งเริ่มดีไซน์ด้วยตัวเอง และขายในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็ได้รับฟีดแบ็กที่ดี เพราะเราไม่ได้เปิดตัวในฐานะแบรนด์หรูที่มีช็อปอยู่ในห้างใหญ่ ก็รู้สึกดีใจที่รสนิยมของเรามีคนชื่นชอบค่ะ

การเลือกที่จะไม่เปิดช็อปตามห้างใหญ่

เป็นความตั้งใจในทางธุรกิจของอิงด้วย เพราะรู้สึกว่ามันห่างเหินกับลูกค้า ด้วยความที่เราเริ่มจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้อิงเข้าถึงลูกค้าและรู้ว่าเขาต้องการอะไร กลายเป็นเหมือนเพื่อนกันมากกว่า ที่สำคัญงาน ของอิงเป็น Niche ไม่ใช่ Mass เลยคิดว่าการเปิดในห้างไม่ใช่เป้าหมายหลัก หรือหากจะเปิดก็จะเป็นร้านของบูธีกของตัวเองดีกว่าค่ะ

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

มีความสุขมากค่ะ ทุกอย่างในกระบวนการการทำ แม้กระทั่งเลือกผ้าที่มาทำ Packaging ทำให้ตอบตัวเองได้ว่ามาถูกทางแล้ว อิงเลือกในสิ่งที่เรารัก ไม่ใช่เลือกเพราะปัจจัยอื่น พอเราทำตาม Passion แล้วทุกอย่างมันก็ง่าย ตื่นขึ้นมาก็อยากทำ เป็นความรับผิดชอบที่ไม่เหนื่อยค่ะ และอิงเชื่อว่าถ้าเราไม่ควรวิ่งตามเงิน เราควรทำสิ่งที่ถูกต้องสิ่งที่ดี อันนั้นน่าจะเป็นประเด็นที่สำคัญมากกว่า

See yourself through your work
"This is who I am"


 

เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ทำ

อิงโตขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น สำคัญที่สุดคือเราค้นพบตัวเองว่าเรารักและต้องการอะไร ซึ่งมันสามารถนำมาทำเป็นธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของแรงบันดาลใจ ซึ่งมันไม่ควรจะเฟค มันควรเกิดขึ้นจากสิ่งที่ไปทำหรือเจออะไรมา อย่างอิงเป็นคนชอบท่องเที่ยว วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ฉะนั้นทุกอย่างเหล่านี้อิงก็จะเอากลับมาคิดและก็มาทำค่ะ

เป้าหมายต่อจากนี้

แน่นอน หวังว่าแบรนด์ Yolwaree จะต้องมั่นคงและประสบความสำเร็จ เป็นสิ่งที่ต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่มจริงๆ รวมถึงต่างชาติ เพราะในอนาคตก็อยากให้เว็บไซต์จิวเวลรี่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผ่านการทำ E-Commerce ที่ดี เปิดตัวเว็บไซต์แบรนด์ Yolwaree ให้แข็งแกร่ง แล้วก็ท่องเที่ยวเดินทางเพื่อที่จะไปหาแรงบันดาลใจ และไปหา Jewelry Culture และมาทำให้เราดีขึ้นค่ะ

เคล็ดลับที่ทำให้ยืน ณ จุดนี้

กล้าที่จะทำ กล้าที่จะเสี่ยง รับผิดชอบและดูแลมัน ถ้าล้มเหลวเราก็ยอมรับแล้วทำใหม่ สู้ใหม่ ถ้าชนะเราก็ต่อยอด ที่สำคัญคือต้องขยันจริงๆ มันก็คล้ายๆ กับหลักธรรมะค่ะ คนเราจะเป็นคนโดยสมบูรณ์ได้ มีอยู่สามข้อหนึ่งเป็นคนดี สองมีพลัง และสามมีวินัย คนดี คือจริงใจรับผิดชอบต่อสังคม มีพลัง คือต้องเข้มแข็ง และสุดท้ายคือมีวินัยหรือความรับผิดชอบ ขาดอะไรอย่างหนึ่งก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จค่ะ

ไอดอลในการทำงาน

มีอยู่สองคนค่ะ คนแรกคือคุณพ่อที่ท่านเป็นคนสอนทุกอย่าง ที่สำคัญท่านขยันมาก อยู่ที่บ้านไม่เคยอยู่เฉยๆ ทั้งกวาด ถู จัดนั่นนี่ตลอดเวลา และท่านคือคนที่ปลูกฝังให้อิงเป็นอิงอย่างทุกวันนี้ เพราะท่านเป็นคนที่รักประวัติศาสตร์ และอิงก็ได้อ่านหนังสือแนวนี้มาตั้งแต่เด็กๆ อีกคนหนึ่งเป็นรุ่นพี่ชื่อคุณอิษฏ์วรรณ (ออย-อิษฎ์วรรณ สุทธินาค เจ้าของแบรนด์ Isawan) เขาเป็นเหมือนอิง และเขาก็มาทำกระเป๋าซึ่งทำออกมาได้ดีมาก เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่มีพลัง และมีความสุขอยู่ตลอดเวลาค่ะ

Comments

Be the first to comment.